Tuesday, March 29, 2011

Ang talambuhay Joden S. de Jesus" ang binatang tinatamad mag type habang nagawa ng post sa blog"

Ako noong Sanggol pa ako

Sa Brgy. San Mateo. San Pablo City. Ipinanganak si Joden Soria de Jesus isang batang may mga tagong abilidad na nahihiyang ipamalas. Ang aking mga magulang ay sina Maximino de Jesus Jr. at ang aking ina na si Efen de Jesus. Nagpapasalamat ako sa Diyos dahil biniyayaan ako ng mga mabubuting magulang na laging nasa aking likod sumusuporta sa akin. Ako ay mga kapatid ngunit ako lang ang natatanging lalake sa limang mag kakapatid at ako pa ang bunso. Kaya naman alagang alaga ako ng ina ko nung ako ay bata pa at isa rin ako sa mag dadala ng apilyido namin na de Jesus. Kaya naman pinag bubutihan ko ang ang aking pag-aaral para ako ay may maipagmalaki sa aking mga kamag-anak. At para maging masaya an gaking mga magulang at para hindi rin sila mag sisi na ako ay kanilang anak, bagkus magiging “proud” pa sila sa akin dahil anak nila ako at tama ang paraan ng kanilang pagpapalaki sa akin

Ako with Honors






Event din sa School
. Ako  ay nag elementarya sa San Mateo Elem. School. Doon ko na kilala ang mga bagong kaibigan na naging mga kasama sa mga tawanan at kalokohan. Dito ko rin nakilala si Darryl kaklase ko mula unang baitang nung elementarya hanggang nangaun 4th yr high school. Mabutit hindi ako nag sawa sa kanyang pag mumukha dahil sa haba haba ng panahon na kami ay mag kakasama ay malakas parin ang ang pag kakaibigan tanda ko rin nung elementarya nakakita ako ng paroparo na ubod ng laki akin itong hinabol at dahil sa aking kakulitan na umpog ako sa puno, umiyak ako dahil na dapa pa ako. Gustuhin ko man ilahada lahat ng mga pangyayari noon, nalimutan ko na ang ilan dahil din siguro na umpog ako sa puno.






Event sa School nung elementary
Nag sekondarya ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Dito kaklase ko parin si Darryl. Ako ay napabilang sa section 1-A pangalwa sa pinakamataas na antas sa school sa 1st yr. Dito ko rin naranasan sumali sa mga paligsahan kasama ang mga kaklase ang ilan sa mga paligsahan kami ay nanalo at minsan talo dahil rin sa kulang rin kami sa praktis at lagi kaming tumatakas sa praktis. Nung 2nd yr naman may ilan rin mga paligsahan na amin din sinalihan pinalad kaming manalo sa ilan. Nung 3rd yr doon ko nakilala si Steven isang bagong kaibigan isa siyang mabuti na kaibigan naging kasama sa mga katatawanan, katangahan at kalokohan. 










Ang GRUP 2 BOIZ..
Dito ko rin  naranasan ang sumali sa Js prom dito ikaw dapat ay maisayaw na babae na iyong napupusuan o kaya’y iyong nais isayaw sa gabing iyon. Ako naman ay may naisayaw kahit papaano hahahaha…. Ngunit alam ko malapit na matapos ang aking pag-aaral sa sekondarya at kilangan ng mag handa para sa kolehiyo. Ako ay nalulungkot dahil nga mag hihiwalay na kami. Dito rin nabuo ang grupong GRUP 2 BOIZ at ang mga miyembro ay sina Steven, Darryl, Cierte, Banayo at ako. Hindi ko aakalain na magiging malapit kami sa isat isa dahil may kanya kanya kaming mga “style” at hilig ngunit indi nag tagal na sanay na kami sa isa’t-isa. Ako ang pinaka maangas sa grupo. Si Steven ang pinaka mabait at pinaka matinong lalaki pagdating sa mga babae dahil alam namin na mabuti ang kanyang hangarin sa mga babae lalo na dun sa babaeng mahal niya. Si Cierte ang itinagurian Chick boi ng Grupo magaling kasi siya sa mga babae at hindi siya ang lumalapit kundi ang babae ang kusang lumalapit sa kanya. Si Darryl isa rin mabuting kaibigan isa sa pinaka magulong kausap sa grupo at isa rin sa mga magugulatin. Si Banayo o kaya’y “paeng” ang tawag namin dahil maliit siya at isa rin sa pinaka tahimik sa grupo mahina sa babae tulad ni Darryl parehas torpe pero alam namin na mahal nila ang babaeng yoon dahil iisa lang ang kanilang babaeng minamahal pero kahit ganun indi parin na sisira ang aming pagkakaibigan dahil ito’y masayadong mababaw at hindi dapat pinag aawayan dahil marami pa namang babae sa paligid.



4th yr Sci-Camp
Sa tuwing lumilipas ang mga araw lalo kong hinahanaphanap ang mga pagkakataon na kami ay masasaya. At dumating rin ang hling ko dahil ngayon 4th yr na kami lalong nadagdagan ang aming mga katangahan kagaya nung Sci Camp. Tanda ko pa noon nung kami ay matutulog na pinabukas namin kay Darryl ang ilaw ngunit hindi ito umilaw at ito’y napundi sabi namin”hahahaha anla… yari ka pinundi mo ang ilaw..”lahat kami ay nakaturo sa ilaw at si Darryl ay napatingin na akala mo’y may multo sa likod niya ng kami ay mag sigawan tumalon si Darryl sa higaan dahil sa sobrang takot. At kami tawa ng tawa dahil dito napikon pa nga si Darryl sa amin dahil pinagtawanan namin siya. Sabi ni Darryl “akala niyo’y nakakatawa puwes hindi baka kayo’y aking mapagsasapok. Kaya tumigil na kami pero sa pinakalooblooban namin kami’y tawa ng tawa. 



4th yr Field Trip
Dumtaing din ang field trip na naging masaya rin dito nakasama ko si Steven at si Cierte. Dito din nakasama ni steven ang pinaka mamahal niyang babae na si junnielyod kaya naman lalong naging masaya siya at ganun din si Cierte dahil kasama rin niya ang babaeng mahal niya. Ako naman ayos lang naging masaya rin kahit walang babaeng nandyan para pasayahin ako dahil alam ko darating yan at ako’y hindi nag mamadali. Dumating rin ang field demo at naging masaya rin kahit hindi kami pinalad na manalo dahil kulang kami sa “cooperation” at dating gawi tumatakas kami sa praktis ng sayaw. Dumating ulit ang Js prom pero ngaun last na ito at hindi na mauulit. Kaya naman isinayaw ko na lahat ng aking gustong isiyaw at ngaung Js na ito naisayaw rin ni Steven si junnielyod at parehas panilang first dance ang isa’t-isa. Pero hindi maiiwasan ang mag ka problema, kaya naman sa tuwing may mga kaibigan kami na nahihirapan sa kanilang mga problema kami ay tumutulong para naman sila ay matulungan at para hindi na rin mahirapan. Ngaun na natatapos ang aming mga panahon sa 4th yr at kailngan na namin mag lakabay papuntang kolehiyo nais ko sanang maramdaman ang mga panahon na ako’y masasaya kasama ang aking mga kaibigan sa huling pagkakataon.

No comments:

Post a Comment